Ăn eatclean có tốt không?

Ăn eatclean hông chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai mà còn giúp giảm cân, mang lại dáng người thon gọn, eat clean dần trở thành trào lưu đối với hầu hết các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, có thể bạn vẫn chưa hiểu hết hoặc còn đang băn khoăn và thắc mắc eat clean là gì. Vậy nên hãy để Dream Food giúp bạn rõ hơn nha.

1. Eatclean là gì? Ăn eatclean có tốt không?

salad ức gà

Salad ức gà

Ăn eatclean là chế độ ăn uống lành mạnh bằng thực phẩm xanh sạch và tươi, mà không phải là thực phẩm đã được chế biến sẵn có sử dụng chất phụ gia nhân tạo và chất bảo quản.

Nhóm thực phẩm ăn eatclean thường được dùng bao gồm ngũ cốc, rau xanh, trái cây tươi cùng với hàm lượng chất béo và protein nhất định.

Về cơ bản, ăn eatclean có lợi cho sức khỏe, giúp giảm cân, giảm lượng mỡ thừa, giữ cho vóc dáng luôn thon gọn, cân đối và mang lại làn da căng sáng.

2. Eatclean tác động như thế nào đến cơ thể chúng ta?

Ăn eatcleancó thể mang lại cho ta khá nhiều ảnh hưởng tích cực. Nhưng để thấy được những lợi ích như vậy, cần phải tuân thủ chế độ ăn Eatclean trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, tuần đầu tiên thường là tuần khó chịu đựng nhất.

giấc ngủ ngon nhờ ăn eatclean

Giấc ngủ ngon nhờ ăn eatclean

Trong mỗi giai đoạn của quá trình ăn Eatclean, ta sẽ có những trải nghiệm khác nhau:

Cảm giác thèm ăn

Thèm ăn sẽ xuất hiện từ tuần đầu tiên đến tuần thứ 4 kể từ khi ta bắt đầu thực hiện chế độ ăn Eatclean. Đây là cảm giác xảy ra khi đột ngột có quá nhiều sự thay đổi trong chế độ ăn hàng ngày. Thực chất nó như là quá trình “cai nghiện” những thức ăn không lành mạnh. Nó tách bạn ra khỏi lối sống có hại cho sức khỏe. Điều quan trọng trong giai đoạn này là ý chí chống lại cảm giác thèm ăn.

Sức khỏe tinh thần

Thực hiện ăn Eatclean trong một thời gian bạn sẽ thấy rất rõ sự thay đổi trong sức khoẻ tinh thần. Bạn sẽ cảm thấy sảng khoái hơn, tư duy minh mẫn hơn. Hơn hết, bạn sẽ luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng để làm việc.

Giấc ngủ

Giấc ngủ của bạn sẽ bị ảnh hưởng trong một vài tuần đầu vì những thay đổi bất chợt trong lối sống ăn uống và sinh hoạt của bạn. Nhưng yên tâm là giấc ngủ của bạn sẽ dần được cải thiện, và bạn sẽ ngủ sâu hơn, có những giấc ngủ chất lượng hơn. Cảm giác hạnh phúc sẽ tăng từ sau tuần thứ 3 khi ăn eatclean.

Giảm cân

Phần lớn cân nặng được giảm trong tuần đầu tiên là nước. Sự giảm mỡ và tăng khối cơ sẽ bắt đầu rõ rệt từ tuần thứ 4 trở đi.

Tiêu hoá

Thực hiện ăn Eatclean lâu bạn sẽ hạn chế một số triệu chứng tiêu hóa thông thường do chế độ ăn không lành mạnh gây ra.

Nội tiết

Chức năng nội tiết được cải thiện. Sức khỏe làn da của bạn cũng dần tốt lên vì bạn đã loại bỏ những yếu tố gây hại cho da ra khỏi chế độ ăn eatcleancủa mình.

Lượng đường trong máu

Đường huyết sẽ ổn định hơn so với giai đoạn ăn uống không lành mạnh. Độ nhạy của insulin bắt đầu cải thiện khi bạn tiêu thụ ít đường hơn và nhiều vi chất dinh dưỡng có giá trị.

Giải độc cơ thể

Bạn sẽ bắt đầu quá trình giải độc tự nhiên khi tiêu thụ nhiều acid amin, vi chất dinh dưỡng và chất xơ hơn.

3. Ưu điểm của chế độ eatclean

Khác với chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, chế độ ăn eatclean không đòi hỏi bạn phải nấu nướng hay chế biến nhiều hơn. Thay vào đó, bạn lược bỏ các thành phần đã qua chế biến, không lành mạnh và chỉ sử dụng các nguyên liệu đơn giản để chế biến theo cách lành mạnh.

Bữa ăn eat clean

Bữa ăn eat clean

Sau khi thực hiện chế độ ăn eatclean, cơ thể bạn sẽ cảm nhận những ưu điểm vượt trội này:

Bạn sẽ bớt cảm thấy thèm đồ ăn vặt hơn trước.

Tinh thần của bạn trở nên minh mẫn, tỉnh táo và khả năng tập trung nhiều hơn do các chất dinh dưỡng tốt được hấp thụ vào cơ thể đúng cách.

Bạn sẽ không còn cảm giác đói cồn cào bởi vì theo chế độ ăn eatclean bạn phải chia nhỏ nhiều bữa ăn nhỏ lành mạnh trong ngày thay vì cứ ăn vặt suốt thời gian dài.

Thực hiện được 1 tuần, cơ thể bạn bắt đầu cảm thấy nhiều năng lượng hơn, song đừng vội đắc thắng, bạn nên duy trì bằng việc kết hợp tập thể dục thường xuyên. Với cách này sẽ giúp bạn giải phóng lượng mỡ thừa đang tích trữ trong cơ thể. Đặc biệt cuối ngày bạn sẽ cảm nhận rằng mình ngủ ngon hơn, tâm trạng của mình được điều chỉnh ôn hòa và suy nghĩ tích cực hơn nhờ bổ sung thực phẩm lành mạnh đúng cách.

Tiếp tục duy trì trong 1 tháng ăn eatclean, bạn hãy soi gương xem nào, làn da của bạn trở nên trắng sáng, rạng rỡ hơn, các chứng đau nửa đầu, ruột kích thích hoặc các bệnh về khớp bắt đầu được cải thiện dần dần.

Đến mốc nửa năm, lúc này việc thực hiện chế độ ăn eatclean của bạn đã trở nên ổn định, do vậy lượng đường trong máu của bạn được giữ ở mức cân bằng và cơ thể bạn trở nên sảng khoái, hoạt động tốt hơn bao giờ hết.

Tổng kết 1 năm thực hiện chế độ ăn eatclean, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình khỏe mạnh, dẻo dai, bớt bệnh tật và da đẹp dáng thon cỡ nào. 

4. Nhược điểm của chế độ eat clean

Bên cạnh ưu điểm vượt trội, chế độ ăn eatclean cũng có một số nhược điểm khiến bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định theo đuổi cách ăn uống này.

Salad trứng

Salad trứng

Bắt đầu thực hiện chế độ ăn eatclean, cơ thể của bạn sẽ cảm thấy không ổn. Nhưng bạn đừng lo vì cơ thể chúng ta cần phải có thời gian để thích nghi với chế độ ăn uống mới, hãy từ từ, bình tĩnh cảm nhận nhé.

Đối với chị em phụ nữ Việt, để chuẩn bị bữa ăn theo chế độ ăn eatclean khá tốn kém vì nguyên liệu sạch ở mình không hề rẻ. Hơn nữa, khi mới bắt đầu, việc cắt giảm quá nhiều thứ có thể bạn lúng túng, mất nhiều thời gian hơn so với việc chuẩn bị một bữa ăn thông thường, nên không phải lúc nào cũng thuận tiện để ăn eatclean.

Các chị em phụ nữ vẫn thường bị ‘bóng ma’ giảm cân bủa vây nên việc thực hiện chế độ ăn eatclean trở thành nỗi ám ảnh hơn là mục tiêu phấn đấu để cơ thể khỏe mạnh, ít bệnh tật, hướng tới lối sống lành mạnh.

Việc hiểu nhầm eat clean là gì có thể khiến bạn bỏ lỡ nhiều loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

5. Ai phù hợp với chế độ eat clean?

Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề sức khỏe, hoặc muốn mình vừa khỏe vừa đẹp thì eat clean hẳn phù hợp với bạn.

Chế độ ăn eatclean đặc biệt phù hợp dành cho các trường hợp sau đây vì ít nhất giúp bạn thuyên giảm đáng kể tình trạng bệnh tật:

Người mắc bệnh tim mạch. 

Người mắc bệnh đái tháo đường. 

Người béo phì có nhu cầu giảm cân. 

6. Nguyên tắc cơ bản cần biết của Eat clean

Ăn sáng hàng ngày, trong vòng một giờ sau khi thức dậy.

Nạp đạm và tinh bột hấp thu chậm trong mỗi bữa ăn.

Thay chất béo bão hòa bằng chất béo lành mạnh mỗi ngày.

Nhận chất xơ, vitamin, chất dinh dưỡng và enzyme từ trái cây tươi và rau quả.

Kiểm soát các phần ăn trong ngày.

Uống 2 đến 3 lít nước mỗi ngày tùy tình trạng vận động của cơ thể.

7. Cách chọn thực phẩm phù hợp với chế độ ăn này

Chọn thực phẩm có thể khác nhau ở mỗi người dựa trên nhu cầu dinh dưỡng cá nhân. Nói chung, thực phẩm “clean” bao gồm những điều sau:

nhóm thực phẩm ăn eat clean

Nhóm thực phẩm ăn eat clean

Thực phẩm không bị biến đổi gen, không bị phun quá nhiều chất hoá học. Không có chất phụ gia, chất bảo quản, hay bất kì hoá chất có hại cho sức khoẻ khác.

Protein từ động vật được chăn nuôi tự nhiên, không sử dụng những thuốc tăng trưởng trong thức ăn của chúng.

Chất béo và dầu không hydro hóa, không chứa quá nhiều chất béo omega-6.

Sự cân bằng của chất béo omega-3, omega-6 và omega-9 từ các nguồn như dầu olive nguyên chất, quả bơ, các loại hạt, và cá được đánh bắt tự nhiên.

25 đến 35 gam chất béo bão hòa mỗi ngày là mức chấp nhận được; ít nhất 25 gam chất xơ mỗi ngày.

Nhiều loại rau và trái cây nhiều màu sắc, không chứa tinh bột, ít fructose và cung cấp các chất dinh dưỡng thực vật, vi chất dinh dưỡng, enzym và prebiotics.

Tinh bột không chứa gluten – gạo, quinoa, yến mạch, khoai mở, kiều mạch, rau dền hoặc sắn.

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn (như đồ hộp, mì gói) và nhiều đường.

Trên đây Dream Food đã lí giải cho các bạn về ăn eatclean có tốt không? . Nếu không biết hôm nay nấu món gì thì ghé lại Dream Food chọn ngay một món để đổi món cho bản thân và gia đình nhé!

Xem thêm bài viết tương tự: Eat clean là gì? Lợi ít của eat clean.

Gọi ngay
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon